REALITY BITES (EMPLOYEE MUST READ IT)


THE NAKED TRUTH 


Dati may nagtanong na sa akin kung ano daw ba ang plan ko in the future... at ano daw ba ang vision ko 5 to 10 years from now... 

Ano daw ba mga pangarap ko at mga bagay na gusto kong makuha?

Katulad ng ibang tao, halos may pagkakahalintulad ang aking mga pangarap sa iba in terms of material things...

- house and lot
- car
- Vacation Trips
- Savings
- At iba pa...

Sabi nya sa akin maging REALISTIC daw ako... kaya nagkwentahan kami sa pangarap ko... at eto ang lumabas sa computation nmin...

- house and lot = 6M
- car = 1.2M
- vacation trip = 1M
- Savings = 4M
- At iba pa...
___________________ 
TOTAL = 12.2M +

Yan ang total cost ng material goal ko...

At nagulat ako sa resulta ng aming pag compute kung ilang taon bago maging katotohanan ang pangarap ko...

Nag compute ulit kami...

Kung ang sahod ko being OFW ay 30k per month...

P30,000 x 12 = P360,000
P12.2M / P360,000 = 33.89 years

Aabutin pala ng 34 years bago mo makuha ang pangarap ko. Ilang taon na ba ako now... malapit na sa 40.. hehehe... gurang na ko before ko maenjoy ang pinaghihirapan ko sa kasalukuyan...

Try to COMPUTE your dreams.

Gaano katagal mo makukuha ang iyong mga pangarap kung iaasa mo lang sa sahod mo buwan buwan?

Pustahan, baka uugod-ugod ka na din bago mo makuha at matikman ang mga pangarap mo.. reklamador pa naman tayo sa bigat ng trabaho at ugali ng mga employer...

Kasi nga, hindi lang sa mga pangarap mo napupunta ang sinasahod mo..
At kahit nacompute na natin ang dream natin... hindi pa rin yan realistic kasi di pa kasama diyan ang taxes and expenses gaya ng food, clothing, rents, bills, taxes and contributions... etc. Paano kung may pinapaaral ka pang estudyante... eh di mas malala pa ang financial condition sa reality.

Kulang na kulang talaga..

Pwede bang magsuggest?

Baka kailangan mo ng dagdag na kita para di ka lang aasa sa sahod mo para maisa-katuparan ang mga pangarap mo...

Tara usap tayo...




Comments

Popular posts from this blog

HOW TO REGISTER AT WCA TRAVEL?

WCA TRAVEL TIPS

ONLINE BOOKING CONCERNS

WCA MANAGEMENT TEAM

Who is WCA TRAVEL?

Tips To Get Pass Through Immigration

WCA - AWARDS AND RECOGNITIONS

8 WAYS OF EARNING THRU WCA TRAVEL

POVERTY SYNDROME

3 GiGANTIC TREND